Ưu điểm và nhược điểm khi đi du học trung học ở Canada

Du học phổ thông ở nước ngoài nói chung và ở Canada nói riêng có nhiều ưu điểm đồng thời cũng có nhược điểm. Bài viết này giúp phụ huynh và học sinh chuẩn bị sẵn sàng trước khi thực hiện du học phổ thông ở nước ngoài.

Ưu điểm khi đi du học

Có kinh nghiệm quốc tế sớm

Du học phổ thông học sinh có điều kiện tiếp xúc với bạn bè quốc tế sớm. Trong thế giới lao động toàn cầu như ngày nay, những người được đào tạo bài bản, có nghiệm quốc tế có thể làm việc ở bất kỳ quốc gia nào.

Học sinh đi du học sớm có kinh nghiệm quốc tế sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho cái cuộc sống, học tập, làm việc sau này.

Tận dụng cơ hội để phát triển

Du học phổ thông giúp các em tận dụng được lợi thế từ nền giáo dục Canada.

Chương trình giáo dục phổ thông ở Canada không đặt nặng lý thuyết như chương trình học phổ thông ở Việt Nam. Ngoài những môn học cơ bản bắt buộc, học sinh được tự chọn môn học dựa vào sở thích và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Chính những điều này giải thích vì sao học sinh phổ thông Việt Nam thường có kết quả học tập ở nước nước ngoài rất tốt và cơ hội phát triển tốt hơn học sinh học phổ thông trong nước.

Trường hợp này cũng không phải hiếm gặp, trong nước học hành lèng tèng nhưng khi gặp môi trường tốt, lột xác trở thành học sinh xuất sắc ở nước ngoài.

Lợi thế đăng ký vào cao đẳng, đại học

Học phổ ở các trường trung học Canada học sinh có lợi thế hơn so với các bạn học phổ thông trong nước khi ghi danh vào các trường cao đẳng, đại học ở Canada. Chưa kể học sinh đã tích lũy tín chỉ ở bậc cao đẳng, đại học ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.

Hơn nữa nhờ được tiếp xúc sớm với nền giáo dục Canada, học sinh sẽ quen với phương pháp giảng dạy của các trường Canada. Học phổ thông ở Canada, học sinh dễ dàng tiếp xúc với thầy cô cố vấn học tập, hướng dẫn các con chọn ngành học phù hợp với sở thích, tính cách, khả năng học tập khi học lên cao.

Đi du học sớm học sinh sẽ nhận bằng tốt nghiệp trung học tại tỉnh bang theo học. Các trường phổ thông đều có chương trình học nâng cao như chương trình tú tài quốc tế IB Diploma Programme, giúp học sinh có cơ hội được xin vào trường top và nhận học bổng dễ dàng hơn.

Trải nghiệm tầm nhìn toàn cầu

Khi ra nước ngoài học phổ thông học sinh sẽ có một cái tầm nhìn khác so với những bạn đồng trang lứa học trong nước dù có thể học trường quốc tế đi chăng nữa.

Sở dĩ có được điều này bởi học sinh không chỉ học tập trong sách vỡ mà còn tiếp cận môi trường quốc tế đa văn hóa, cơ sở vật chất học tập hiện đại, chương trình học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, được tham gia các hoạt động cộng đồng trong khu vực.

Quãng thời gian học phổ thông, đặc biệt trong những năm cuối cấp ở nước ngoài sẽ trở thành trải nghiệm quý giá trong đời học sinh và góp phần định hình được tương lai sau này.

Tóm lại, học sinh có tính cách cởi mở thích giao lưu với bạn bè, chinh phục những điều mới, môi trường năng động phát triển, nhà “có điều kiện” thì lựa chọn du học phổ thông ở nước ngoài. Vượt qua giai đoạn hòa nhập ban đầu, học sinh sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ khi trưởng thành.

Chúng tôi mượn tiêu đề bài báo “Cho con đi du học sớm: Cơ hội để con trưởng thành” để kết thúc bài viết này.

Nhược điểm khi đi du học

Nhớ nhà

Ở Việt Nam học sinh quen với vùng an toàn (comfortable zone) bên gia đình nên khi đi sang Canada giai đoạn đầu sẽ không tránh khỏi shock văn hóa, nhớ nhà.

Ở Việt Nam, mỗi ngày đi học có ba mẹ hoặc xe buýt đưa rước, ăn cơm có người nấu, quần áo có người giặt, có bạn bè hàng xóm chơi chung, có bạn học cùng lớp, cùng trường.

Giờ đây ra nước ngoài không có người thân, mọi thứ phải tự lập nên cảm giác nhớ nhà sẽ không thể tránh khỏi. Ra nước ngoài nói bằng ngôn ngữ xa lạ, môi trường sống, khí hậu thay đổi, bạn bè xung quanh toàn người mới,… sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, lạ lẫm và mất thời gian để làm quen. Khi vượt qua giai đoạn này, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng, bởi lứa tuổi các em rất nhanh hòa cuộc sống mới.

Chi phí “đầu tư” cao

Khi cho con đi du học phổ thông không phụ huynh nào chỉ cho con dừng lại ở phổ thông. Đa số phụ huynh đều muốn con sẽ học tiếp cao đẳng, đại học tại Canada.

Tùy vào lứa tuổi bắt đầu du học mà đến khi ra trường kiếm việc mất bao lâu. Chừng ấy thời gian con học ở nước ngoài yêu cầu phụ huynh phải có kế hoạch tài chính lâu dài.

  • Bậc phổ thông Canada: Lớp 9 – 12

  • Bậc cao đẳng: 2 năm

  • Bậc đại học: 3 – 4 năm

Học phí, chi phí sinh hoạt của học sinh ở nước ngoài tương đối đắt đỏ so với thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam. Cũng chính vì vậy hầu hết học sinh trung học đều là con em của gia đình “có điều kiện”.