Cách theo dõi con đang du học từ xa hiệu quả

Phụ huynh có con cái du học phổ thông Canada không khỏi lo lắng khi con một mình nơi xứ người. Ngay cả khi con sống chung cùng nhà, việc quản lý cháu còn khó khăn. Huống chi theo dõi con từ xa, cách nữa vòng trái đất còn khó hơi bội phần.

Dưới đây chúng tôi chia sẻ một số cách thức để phụ huynh dõi theo con

Những điều lưu ý khi liên lạc với con đang du học

Thứ nhất, thời khóa biểu của con

Phụ huynh nên nói chuyện với con để nắm rõ thời gian sinh hoạt hằng ngày. Phụ huynh cần biết hàng ngày con làm gì, giờ nào con đi học, giờ nào tham gia câu lạc bộ, giờ nào dành cho hoạt động thể dục thể thao, thời điểm nào đi tham quan dã ngoại….

Mỗi trường trung học ở Canada đều có thời khóa biểu và kế hoạch giảng dạy cả năm học riêng. Kế hoạch này thường theo kế hoạch chung của tỉnh bang nơi con đang theo học. Nhiều tỉnh bang công bố kế hoạch giảng dạy cho nhiều năm.

Thứ hai, múi giờ

Khi liên lạc với con phụ huynh nên để ý múi giờ. Các con đang ở Canada cách Việt Nam nửa vòng trái đất, múi giờ 2 nơi chênh lệch trên dưới 12 tiếng.

Phụ huynh ở Việt Nam ban ngày đi làm, tối về trò chuyện với con trước khi ngủ nghỉ. Thời gian buổi tối ở Việt Nam thì ở Canada là ban ngày, giờ họ của các cháu. Do đó phụ huynh liên lạc với con nên thực hiện vào cuối tuần, lúc các con nghỉ ngơi ở nhà.

Thứ ba, giữ con cái không gian riêng

Phụ huynh theo dõi các con cũng không nên quá chặt chẽ. Hãy để cho các con có không gian riêng của mình. Tuổi của các con là tuổi thích khám phá điều mới, thích kết bạn mới, … Ba mẹ cần thiết phải theo dõi con nhưng cũng phải để con có không gian riêng thoải mái.

Kinh nghiệm của các phụ huynh có con thành công cho thấy ba mẹ xem con như bạn bè, luôn ủng hộ quyết định của con, cho lời khuyên khi con đi sai đường và luôn ở bên động viên tinh thần cho con.

Hãy để con mình tự lập và trưởng thành. Phụ huynh có thể sử dụng những công cụ sau đây để liên lạc với con cái.

Công cụ liên lạc khi con ở nước ngoài

Công cụ mạng internet

Internet có rất nhiều công cụ để giúp phụ huynh giữ liên lạc với các con. Các công cụ này hầu như đều miễn phí, chỉ cần quý phụ huynh biết sử dụng smartphone. Phụ huynh có thể cài đặt những ứng dụng sau đây vào điện thoại:

Facebook Messenger

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Hiện nay người Việt Nam nào cũng có tài khoản Facebook. Ứng dụng Facebook có chức năng nhắn tin, gọi thoại, gọi video giữa 2 hay nhiều người.

Tải ứng dụng: iOS | Android

Zalo

Zalo là ứng dụng được sử dụng phổ biến thứ hai tại Việt Nam sau Facebook. Đăng ký Zalo bằng số điện thoại cá nhân. Ứng dụng này cũng có các tính năng giống Facebook nhắn tin, gọi điện thoại, gọi video, gọi video nhóm

Tải ứng dụng: iOS | Android

Ngoài 2 ứng dụng trên một số ứng dụng phổ biến cũng thường được sử dụng như Facetime (dành riêng cho người dùng iPhone), Viber, WhatsApp, Skype, Instagram,…

Công cụ truyền thống

Điện thoại

Gọi điện thoại là cách nhanh nhất để liên lạc với con cái. Tuy nhiên, cước phí cuộc gọi xuyên quốc gia ngày nay dù đã rẻ hơn trước đây nhưng vẫn còn rất cao. Vì thế nên quý huynh chỉ nên gọi điện thoại trực tiếp trong trường hợp khẩn cấp.

Thư từ

Đồ dùng, quần áo hay giấy tờ cần gửi cho con phụ huynh có thể chuyển qua. Phụ huynh nên chọn các nhà chuyển phát uy tín hoặc gửi qua đại lý bưu điện như Viettel Post, EMS….

Tổng kết

Có nhiều cách để phụ huynh giữ liên lạc thường xuyên với con đang học tập ở nước ngoài. Tùy theo điều kiện gia đình mà ba mẹ chọn công cụ liên lạc tương ứng. Quý phụ huynh nên nhớ rằng, hãy cho các cháu khung trời riêng để các cháu tự lập và trưởng thành. Quý phụ huynh chỉ cần động viên tinh thần, hỗ trợ tài chính và định hướng giúp con trưởng thành.