Du học phổ thông Canada và Mỹ: Nên chọn nước nào?

Canada và Mỹ là hai trong số những quốc gia tuyển du học sinh quốc tế bậc phổ thông. Cả hai đều là những quốc gia có nền giáo dục top đầu thế giới. Vậy chọn du học phổ thông Canada hay Mỹ? Hãy cùng chúng tôi phân tích qua một số yếu sau đây.

Hệ công lập

Du học trung học ở Canada

Trường công và trường tư Canada đều được phép tuyển sinh quốc tế. Học sinh Việt Nam phải đóng mức học phí dành cho học sinh quốc tế. Hệ phổ thông Canada thường kéo dài 12 năm, đa số học sinh sẽ du học từ lớp 9 trở đi.

Khi học trường công, học sinh sẽ ăn ở tại homestay. Riêng trường tư thường tổ chức nội trú, ăn ở tại trường.

Du học trung học ở Mỹ

Trường công chỉ được phép tuyển học sinh từ lớp 9 – 12. Học sinh theo học trường công phải đóng đầy đủ học phí. Hết năm học đầu tiên, phải chuyển sinh trường tư để học tiếp, không được chuyển sang trường công khác.

Trường tư được phép tuyển học sinh từ lớp 1 – 12, có chỗ nội trú cho học sinh quốc tế, được phép học liên tục cho đến khi tốt nghiệp phổ thông. Đa số du học sinh quốc tế tại Mỹ sẽ theo học trường tư.

Chi phí

Du học trung học ở Canada

Du học trung học ở Canada có chi phí thấp hơn so với Mỹ. Học phí dành cho học sinh quốc tế bình quân ở Canada từ 8,500 CAD – 16,000 CAD mỗi năm. Chi phí sinh hoạt cũng thấp hơn so với Mỹ, bình quân mỗi học sinh cần 11,000 CAD. Như vậy mỗi học sinh cần 19,500 CAD – 27,000 CAD mỗi năm.

Du học trung học ở Mỹ

Du học trung học ở Mỹ có chi phí cao hơn ở Canada. Bình quân mỗi học sinh hệ công lập chi số tiền từ $20,000 USD – $40,000 USD gồm ăn ở, học phí. Hệ tư thục trung bình từ $22,000 USD đến $60,000 USD/năm. Hệ nội trú, học phí và ăn ở từ $30,000 USD đến $75,000 USD/ năm.

Chất lượng giáo dục

Du học trung học ở Canada

Chất lượng giáo dục Canada xếp hạng 3 trên về chất lượng hệ thống giáo dục bởi U.S. News & World Report.

Du học trung học ở Mỹ

Chất lượng giáo dục Mỹ đứng đầu trên bảng xếp hạng chất lượng bởi U.S. News & World Report. Hầu hết các trường đại học top đầu thế giới trên các bảng xếp hạng đại học thế giới như THE, QS (Quacquarelli Symonds),…

Môi trường văn hóa

Du học trung học ở Canada

Canada có dân số khoảng 37 triệu người (2020), 50% trong số đó sinh ra từ nước ngoài. Canada là quốc gia đa văn hóa, có những đặc trưng riêng biệt.

Du học trung học ở Mỹ

Mỹ được mệnh danh là hợp chủng quốc Hoa Kỳ, dân số hơn 328 triệu người (2019). Không có quốc gia nào đa dạng văn hóa như Mỹ!

Cơ hội sau tốt nghiệp

Du học trung học ở Canada

Sau tốt nghiệp trung học, học sinh rộng cửa vào các trường cao đẳng, đại học tại Canada. Tốt nghiệp chương trình CĐ-ĐH 2 năm trở lên, được ở lại làm việc 3 năm với Postgraduate Work Permit.

Cơ hội định cư dành cho du học sinh rất lớn bởi Canada đang có nhu cầu nhập cư 1,2 triệu người trong giai đoạn 2021 – 2023. Số lượng dân di cư đến Canada ngày một nhiều kéo theo nhu cầu lao động ngày một lớn, trong khi Canada đối diện với tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp.

Du học trung học ở Mỹ

Sau tốt nghiệp trung học, học sinh có thể lựa chọn chương trình cao đẳng, đại học ở Mỹ để học. Tốt nghiệp cao đẳng, đại học sẽ được ở lại làm OPT thêm 12 tháng. Nếu theo học khối ngành STEM, được ở lại làm việc tổng cộng đến 36 tháng.

Trong thời gian ở lại làm việc, nếu được công ty đứng ra bảo trợ, học sinh có thể đổi sang visa H1B và nộp hồ sơ xin thẻ xanh. Tuy nhiên, ngay cả được công ty chấp thuận bảo lãnh, bạn cần may mắn để được chọn nộp hồ sơ.

Canada du học sinh (lúc này đã tốt nghiệp đi làm) đủ thời gian làm việc có thể nộp đơn xin thường trú. Trong khi Mỹ phải được công ty đồng ý bảo trợ.

Tổng kết

Trên đây là một số yếu tố thường được xem xét khi so sánh du học trung học ở Canada và Mỹ. Chọn Canada hay Mỹ mỗi học sinh đều có quyết định riêng mình, không ai giống ai. Chọn quốc gia nào phụ thuộc vào mong muốn và điều kiện của từng học sinh.