nên cho con học trường quốc tế hay đi du học Canada?

Nên cho con học trường quốc tế hay đi du học Canada có lẽ là câu hỏi của không ít phụ huynh. Mong muốn giúp phụ huynh có quyết định đúng đắn, chúng tôi gợi ý những điểm sau để phụ huynh cân nhắc.

So sánh giữa trường quốc tế vs. du học trung học ở canada

Giáo viên

Trường quốc tế: Giáo viên đứng lớp môn học ở trường quốc tế đa số là giáo viên người nước ngoài. Chỉ những môn học tiếng Việt mới có giáo viên người Việt.

Du học trung học: Giáo viên đứng lớp môn học là giáo viên người bản xứ, giáo viên được tuyển dụng và đào tạo quy định của tỉnh bang nơi học sinh theo học.

Chương trình đào tạo

Trường quốc tế: Trường quốc tế dạy theo chương trình liên kết nước ngoài, nội dung chương trình “bê” nguyên xi hoặc thay đổi một số phần cho phù hợp với học sinh Việt Nam. Khung chương trình nước ngoài đã nghiên cứu nhiều năm nên nhìn chung việc học của học sinh cũng nhẹ nhàng giúp các em phát triển kiến thức lẫn thể chất.

Du học trung học: Du học trung học các em trực tiếp được tiếp cận nền giáo dục nước ngoài, khung chương trình học đã được đề xuất. Chương trình học phổ thông của Canada được đánh giá tốt, ngoài những môn học bắt buộc học sinh có thể đăng ký những môn học tự chọn theo sở thích và có thể tích lũy tín chỉ cho bậc cao đẳng, đại học.

Bằng cấp

Trường quốc tế: Bằng cấp do trường liên kết nước ngoài cấp và được công nhận quốc tế. Nếu học sinh theo học chương trình chuẩn quốc tế như chương trình tú tài quốc tế IB được công nhận toàn cầu.

Du học trung học: Bằng cấp do trường nước ngoài cấp, chất lượng học sinh đã được khẳng định. Nói chung, quan niệm của phần đông người Việt Nam bằng do trường nước ngoài cấp được cấp xem trọng hơn so với bằng được một trường trong nước cấp.

Yêu cầu đầu vào

Trường quốc tế: Trường quốc tế yêu cầu đầu vào tương đối, học sinh không yêu cầu phải có tiếng Anh. Tuy nhiên một số trường có thể kiểm tra tiếng Anh xếp lớp.

Du học trung học: Trường trung học ở Canada không bắt buộc học sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh. Nhà trường sẽ cho học sinh làm bài kiểm tra và phỏng vấn trực tiếp. Để du học thành công, các em nên chuẩn bị tiếng Anh thật tốt. Trường cũng sẽ có lớp tiếng Anh để hỗ trợ học sinh trong thời gian đầu sang đó.

Môi trường học tập

Trường quốc tế: Trường quốc tế trong nước đa số thu hút học sinh Việt Nam theo học. Một số ít trường có thêm học sinh nước ngoài, con em của gia đình có cha mẹ đang công tác tại Việt Nam.

Du học trung học: Đi du học, học sinh được học với bạn bè bản xứ hoặc du học sinh đến từ các quốc gia khác trên thế giới, môi trường học tập đa văn hóa không giống như học trong nước.

Học phí chương trình

Trường quốc tế: Học theo chương trình quốc tế ở Việt Nam có nơi mức học phí rất cao từ 500 – 700 triệu/năm. Học theo chương trình song ngữ của Bộ Giáo dục & Đào tạo thì có mức học phí thấp hơn.

Du học trung học: Học phí trung bình của các trường trung học ở Canada từ 8,500 – 16,000 CAD/năm. So với mức học phí các trường quốc tế đắt nhất ở Việt Nam thì thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên nếu đi du học thì các em phải tốn thêm chi phí sinh hoạt khoảng 11,000 CAD/ năm.

học Trường quốc tế ở việt nam

Trường quốc tế là trường dạy theo chương trình liên kết với tổ chức quốc tế, bằng do tổ chức liên kết cấp.

Trường quốc tế còn có chương trình đào tạo song song giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục & Đào tạo và chương trình liên kết nước ngoài.

Trường quốc tế giảng dạy chương trình phổ thông từ lớp 1 cho đến lớp 12.

Ưu điểm khi học trường quốc tế

  • Học trong nước sống gần gia đình.

  • Đi học hằng ngày bằng xe riêng do cha mẹ đưa đón hoặc xe buýt do trường tổ chức.

  • Học sinh không tốn tiền ăn ở khi sống với gia đình.

  • Ở chung với ba mẹ nên sẽ được ba mẹ giúp đỡ ngay khi có việc cần.

Nhược điểm khi học trường quốc tế

  • Không có cơ hội học phổ thông ở nước ngoài.

  • Không có cơ hội được học chung và kết bạn với bạn bè nước ngoài cùng tuổi.

  • Học sinh chỉ giao tiếp tiếng Anh khi ở trường, về nhà hoặc gặp gỡ hàng xóm vẫn nói tiếng Việt.

  • Bằng cấp quốc tế nhưng không được đánh giá cao so với bằng du học.

Du học trung học ở Canada

Du học trung học phổ thông tức là học sinh qua Canada sinh sống và học tập bên đó. Lứa tuổi đi du học phổ thông thường gặp từ 14 – 15 trở lên, tức là bắt học lớp 9 – 10 theo hệ thống giáo dục Canada.

Rất ít học sinh nhỏ tuổi đi du học Canada, ngoại trừ trường hợp học sinh theo ba mẹ diện Work Permit hoặc Study Permit.

Ưu điểm khi du học trung học ở Canada

  • Đi học nước ngoài thì học sinh tiếp xúc trực tiếp với bạn bè quốc tế trong môi trường đa văn hóa.

  • Ngôn ngữ tiếng Anh sẽ mau cải thiện do phải sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, không có hoặc ít có điều kiện để sử dụng tiếng Việt .

  • Trường học nước ngoài nó đầy đủ cơ sở vật chất, cách học tập cũng khác so với trường trong nước, học sinh thích nghi được việc học có điều kiện phát triển tốt hơn.

  • Du học trung học ở Canada sớm học sinh xây dựng mạng lưới bạn bè sớm, kết nối với nhà tuyển dụng, có thể được tuyển vào những công ty, tập đoàn lớn trên thế giới mà một học sinh học ở trong nước khó có thể tiếp cận được.

Nhược điểm khi du học trung học ở Canada

  • Đi du học ở tuổi phổ thông chỉ phù hợp với các em có tính cách cởi mở, thích tự lập, dễ hòa nhập.

  • Thời gian đầu chưa quen sẽ không tránh khỏi việc shock văn hóa, từ thời tiết, khí hậu đến ngôn ngữ, ẩm thực và cảm giác nhớ nhà.

  • Phụ huynh cần lập kế hoạch tài chính dài hạn, học sinh qua Canada không chỉ học phổ thông mấy năm mà còn theo học bậc cao đẳng, đại học sau này.

Tổng kết

Quyết định nên cho con học trường quốc tế hay du học trung học ở Canada là tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình. Để đúc kết bài viết này, chúng tôi mượn lời của một phụ huynh đăng trên VnExpress "Học trường quốc tế chỉ vì muốn con du học", bạn có thể xem bài này tại đây https://vnexpress.net/hoc-truong-quoc-te-chi-vi-muon-con-du-hoc-4103114.html